ĐĂNG KÝ NHẬN
TƯ VẤN TUYỂN SINH

Từ 0 Đến 6 Tuổi - Phát Triển Nhân Cách Của Trẻ Trong Giai Đoạn Vàng

Góc phụ huynh

Monday, 30/10/2023 - 09:55

6 năm đầu đời được gọi là ‘Giai đoạn vàng’ cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ nhỏ. Đây là giai đoạn nền tảng có tính chất quyết định đến nhận thức và hành vi của trẻ về sau. Do đó, ngay từ bậc học mầm non, phụ huynh nên quan tâm lựa chọn môi trường giáo dục một cách đúng đắn cho sự phát triển về nhân cách của trẻ.

 

 

I. Giáo dục nhân cách cho trẻ trong giai đoạn vàng phát triển

 

Sở dĩ, giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi được xem là giai đoạn ‘vàng’ cho sự phát triển của trẻ vì đây là thời điểm con bắt đầu hình thành sự phản ứng, năng lực tiếp thu, năng lực sáng tạo và năng lực tư duy.

 

 

Dễ thấy, trong những tháng đầu của giai đoạn ‘vàng’, chúng ta vẫn thường quen với hình ảnh trẻ cười nhoẻn miệng cười phản ứng khi bắt gặp âm thanh xung quanh hoặc trẻ mút ngón tay - Đây là những minh họa cho sự hoạt động về thính giác và thị giác của trẻ.

 

Những giai đoạn tiếp theo của trẻ gắn liền với sự phát triển vượt bậc của trẻ về não bộ như tính tò mò, khả năng sáng tạo và tư duy xuất chúng. 

 

 

Như một tờ giấy trắng, đây là giai đoạn nền móng và có tác động lớn đến trẻ không chỉ trong nền tảng thể chất và trí tuệ, mà còn những giá trị nội tại như đạo đức nhân cách, khía cạnh quan trọng đóng vai trò định hướng hành vi của con về sau.

 

Do đó điều quan trọng là ba mẹ cần tận dụng và quan tâm đặc biệt giai đoạn này để con được đặt trong môi trường hoàn thiện nhất về phương pháp giảng dạy và lòng yêu thương, để con được lớn lên với những giá trị nhân cách tốt đẹp nhất.

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách cho trẻ 

 

1. Yếu tố di truyền: 

 

Dù ít được bàn đến, nhưng sự hình thành về trí tuệ và nhân cách của một đứa trẻ thường chịu ảnh hưởng từ các bậc sinh thành do gen di truyền. 

Tuy nhiên, so với các yếu tố khác thì tác động của gen di truyền không quá lớn mà chỉ giữ vai trò như là yếu tố tiền đề cho sự phát triển về sau.

 

2. Yếu tố môi trường

 

Môi trường hay nói cách khác là không gian sinh hoạt hằng ngày của trẻ có tác động lớn đến thái độ và nhân cách của trẻ. Những yếu tố trong môi trường mà trẻ thường xuyên tiếp xúc góp phần quyết định biểu hiện của năng lực hành vi.

 

 

Việc hành vi hay nhân cách đó tác động nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào mức độ đa dạng và phong phú của môi trường mà trẻ được tiếp xúc.

 

3. Yếu tố giáo dục

 

Một phương pháp giáo dục tốt là yếu tố giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành nhân cách của con trẻ. Các chuyên gia đều nhận định rằng chỉ khi giáo dục tốt thì trẻ mới thật sự phát triển toàn diện.

 

 

Giáo dục giúp xây dựng định hướng cho trẻ, lan tỏa và phát huy những giá trị tốt đẹp của tri thức và nhân cách. Từ đó, phụ huynh và bản thân trẻ nhận thức được nhu cầu, động cơ và nhận diện điểm mạnh yếu của bản thân.

 

III. Phát triển nhân cách cho trẻ tại Trường mầm non Wonderland

 

Trường mầm non Wonderland đặc biệt chú trọng việc phát triển nhân cách trong những năm tháng đầu đời, và xem đây là một phần quan trọng trong triết lý giáo dục của nhà trường nhằm giúp nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp từ trong tâm hồn trẻ. 

 

Qua đó, các em sẽ là những ngôi sao sáng khi trưởng thành, sẵn sàng mang lại giá trị tích cực cho gia đình, xã hội và cho bản thân.

 

Tại Trường mầm non Wonderland, việc phát triển nhân cách cho trẻ bao gồm các hoạt động sau:

 

1. Giáo dục nhân cách trong các hoạt động hàng ngày của trẻ 

 

Ngay từ trong những hoạt động hàng ngày của trẻ tại trường mầm non Wonderland, các em luôn được hướng dẫn và giáo dục về ý thức kỷ luật cá nhân cũng như tính tự giác, tự lập khi sinh hoạt tập thể.

 

Điều đặc biệt trong giáo dục nhân cách của trẻ tại trường mầm non Wonderland đó là các cô luôn hướng đến việc nuôi dưỡng sự thấu hiểu từ bên trong và hướng dẫn để các em tự nhìn nhận giá trị của tính kỷ luật, thay vì lấy sự răn đe và hình phạt làm trọng tâm.

 

 

Ngoài ra, nhà trường xây dựng các nội quy và thời khóa biểu cho từng hoạt động sinh hoạt như vui chơi giải trí, tập thể dục, giờ ăn, giờ ngủ… Qua đó các con dần hình thành thói quen tích cực trong hành vi.

 

2. Giáo dục nhân cách từ quá trình học tập 

 

Với phương pháp STEAM, trẻ vừa được giáo dục đồng thời về một nền tảng kiến thức khoa học - xã hội vừa được phát triển về tình cảm và nhân cách.

 

Trong các lớp học STEAM trẻ được tạo điều kiện để tự do khám phá thế giới xung quanh qua những hoạt động khoa học và nghệ thuật tương tác với bạn bè và cô giáo. 

 

 

Các lớp học STEAM không quá nhồi nhét kiến thức mà tập trung hướng dẫn trẻ hình thành những tình cảm, cảm xúc tích cực với việc học. 

 

Trong quá trình học tập tự nhiên ấy, trẻ có thể tự nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu và qua đó phân biệt được đúng sai, rèn luyện đạo đức và ý thức kỷ luật.

 

3. Giáo dục nhân cách trẻ mầm non qua các hoạt động vui chơi, giải trí

 

Wonderland School đã lồng ghép cách giáo dục nhân cách trong các trò chơi, hoạt động ngoại khóa hay sự kiện mà trẻ sẽ tham gia. 

 

Đây chính là phương pháp hiệu quả vừa có thể giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và thích thú hơn mà không gây nhàm chán.

 

 

Thông qua các trò chơi, những bài học về các khía cạnh đạo đức sẽ được truyền tải đến trẻ một cách gần gũi và dễ tiếp cận hơn.